Thứ 4, 04-04-2018 , 09:21:00 AM

Câu hỏi: Xin các luật sư tư vấn cho chúng tôi biết  quy định của pháp luật về những trường hợp được đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện một lần cho thời gian còn thiếu để hưởng chế độ hưu trí?
Lê Văn Thụ - Hoàng Mai, Hà Nội

Trả lời: Về vấn đề ông hỏi chúng tôi xin trả lời như sau: Theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội hiện hành, những trường hợp đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội có thể tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để đủ điều kiện thời gian hưởng chế độ hưu trí.

Tại Điểm e Khoản 1 Điều 9 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP ngày 29 tháng 12 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về Bảo hiểm xã hội tự nguyện đã quy định: Đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia bảo hiểm xã hội đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

Tại khoản 2 Điều 6 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP nêu trên cũng quy định: Trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đóng một lần cho những năm còn thiếu theo quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều 9 Nghị định này để đủ điều kiện hưởng lương hưu thì thời điểm hưởng lương hưu được tính từ tháng liền kề sau tháng đóng đủ số tiền cho những năm còn thiếu.

Để cụ thể hóa nội dung này, khoản 2 Điều 5 Thông tư số 01/2016/TT-BLĐTBXH ngày 18 tháng 2 năm 2016 của Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về Bảo hiểm xã hội tự nguyện nêu rõ: Trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đóng một lần cho những năm còn thiếu theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 Thông tư này để đủ điều kiện hưởng lương hưu thì thời điểm hưởng lương hưu được tính từ ngày 1 tháng liền kề sau tháng đóng đủ số tiền cho những năm còn thiếu.