Thứ 3, 10-04-2018 , 04:57:00 AM

Công ty Modern Tech đưa ra mức lãi suất quá cao và dùng cả “chim mồi” để chiêu dụ 32.000 nhà đầu tư.

Ngày 8-4 vừa qua, hàng chục người tập trung tại trụ sở Công ty Cổ phần Modern Tech (tọa lạc tại tòa nhà 68 Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM) tố cáo bị công ty này lừa đảo chiếm đoạt hơn 15.000 tỉ đồng từ tiền ảo ifan.

Sập bẫy “lợi nhuận thấp nhất 48%/tháng”

Bà Trần Thị Túc, người viết đơn tố cáo Công ty Modern Tech, cho biết ông Hồ Xuân Văn là người đại diện pháp luật kiêm giám đốc Công ty Modern Tech. Còn các cá nhân trực tiếp kêu gọi người dân đầu tư vào dự án tiền ảo ifan là ông Diệp Khắc Cường và ông Lê Ngọc Tuấn.

Công ty Modern Tech kêu gọi nhà đầu tư mua đồng tiền ảo ifan giống như một loại cổ phiếu có giá trị nhưng thay vì phát hành cổ phiếu, Modern Tech lại phát hành ra đồng tiền số này để huy động vốn.

“Công ty này cam kết với người đầu tư vào tiền ảo ifan được hưởng lợi nhuận thấp nhất 48%/tháng, thời gian hoàn vốn tối đa bốn tháng. Không chỉ vậy, nếu nhà đầu tư mời gọi được người khác tham gia sẽ được hưởng thêm hoa hồng 8%” - bà Túc cho biết.

Bằng thủ đoạn trên, các thành viên của Công ty Modern Tech đã mời gọi hơn 32.000 nhà đầu tư tham gia dự án tiền ảo ifan. Điều đáng nói, sau khi các nhà đầu tư góp vốn 15.000 tỉ đồng thì họ không được các thành viên của Công ty Modern Tech hoàn trả vốn lãi.

Một nhà đầu tư tên M. tham gia dự án tiền ảo này cho biết thêm: Ban đầu ông Lê Ngọc Tuấn, một thành viên của Modern Tech, tổ chức các buổi họp mặt, diễn thuyết với tư cách nhà đầu tư cấp trên kêu gọi thêm nhiều cấp dưới để hưởng hoa hồng. Thế nhưng khi ifan bắt đầu gặp nhiều vấn đề tài chính sau đợt lao dốc giá của bitcoin cuối năm 2017, Tuấn và nhóm của mình chối bỏ mọi liên quan với ifan.

“Đến tháng 1-2018, tất cả nhóm Facebook, nhóm chat vào trang cá nhân của các “lãnh đạo ifan” đều biến mất. Hiện Công ty Modern Tech, pháp nhân của các hệ thống tiền số lừa đảo, vẫn im hơi lặng tiếng trước cáo buộc lừa 15.000 tỉ đồng. Tiền của chúng tôi coi như đã mất” - nhà đầu tư tên M. ngậm ngùi nói.

32.000 người sập bẫy 15.000 tỉ tiền ảo ra sao? - ảnh 1
Nhà đầu tư tập trung tại trụ sở Công ty Cổ phần Modern Tech tố cáo bị công ty này lừa đảo chiếm đoạt hơn 15.000 tỉ đồng (ảnh lớn: Internet) và đơn tố cáo của nạn nhân (ảnh nhỏ).

Lợi dụng người nổi tiếng thu hút đầu tư

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để tạo lòng tin của khách hàng, Công ty Modern Tech đứng ra tổ chức nhiều hội thảo tại Hà Nội, TP.HCM, Vũng Tàu… với những lời hứa hẹn có cánh.

Ví dụ, tại sự kiện tổ chức ở Vũng Tàu vào ngày 29-9-2017, đội ngũ sáng lập ifan cho biết dự án sẽ xây dựng ứng dụng nghệ sĩ để thanh toán các album ca nhạc của Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên… Ngoài ra còn mở rạp chiếu phim tại Hà Nội và TP.HCM, liên kết với chính phủ để mọi người được mua nhà bên Mỹ và nhập quốc tịch Mỹ; dùng ifan để thanh toán tiền điện, nước tại Việt Nam và sẽ có thẻ Visa tiền điện tử cho mọi người.

Thế nhưng sau khi hứa hẹn với các nhà đầu tư và thu về số tiền rất lớn, ifan tuyên bố hủy bỏ hình thức trả thưởng như đã hứa hẹn với các nhà đầu tư.

Anh Trần Bảo Dinh, một nhà đầu tư tiền ảo ở TP.HCM, chia sẻ anh từng được nghe họ thuyết minh về mô hình kinh doanh của đồng ifan. Thực chất đây là mô hình kinh doanh đa cấp kim tự tháp. Có tất cả tám tầng kim tự tháp, lợi nhuận của các tầng kim tự tháp thấp nhất là 1%, cao nhất là 8%. Họ chỉ nói đến lợi nhuận “khủng”, trong khi đó lộ trình phát triển lại rất mơ hồ.

“Thay vì quan tâm đến việc dự án mình đầu tư có kế hoạch phát triển như thế nào thì hầu hết người đầu tư tiền ảo ở Việt Nam chỉ biết đổ tiền và hy vọng nó sẽ nhân gấp nhiều lần tài sản. Lợi dụng tâm lý này, dự án ifan kêu gọi vốn để lừa người đầu tư. Có người bỏ ra cả 100 triệu đồng đầu tư nhưng nay thu chỉ vài triệu đồng” - anh Dinh nói.

Thuê văn phòng để đầu tư tiền ảo
Ngày 9-4, chúng tôi đã tìm đến địa điểm Công ty Modern Tech thuê văn phòng nhưng đây chỉ là văn phòng ảo. Hiện không có đại diện nào của công ty này ở đây. Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, bà Bùi Thị Minh Thúy, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Replus, địa chỉ 68 Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM (nơi Modern Tech sử dụng dịch vụ thuê văn phòng ảo), cho biết: Kể từ khi ký hợp đồng thuê văn phòng ảo tại Replus với thời hạn một năm, có giá trọn gói vỏn vẹn chỉ có 7.854.000 đồng kể từ tháng 10-2017 đến nay chưa từng có ai của bên Modern Tech đến văn phòng này một lần nào.

Thậm chí ngay cả khi ký hợp đồng pháp nhân thì đơn vị cung cấp dịch vụ cho thuê văn phòng ảo (Công ty Replus) cũng chỉ gửi hợp đồng về địa chỉ của người đại diện pháp luật là ông Hồ Xuân Văn chứ không hề gặp mặt.

“Với gói dịch vụ văn phòng ảo này, Modern Tech có địa chỉ đăng ký trên giấy phép kinh doanh kèm theo một bảng tên công ty đặt tại tòa nhà” - bà Thúy nói.

Siêu hơn đa cấp, đánh trúng lòng tham

Chuyên gia tài chính Phan Dũng Khánh phân tích: Công ty Modern Tech đưa ra mức lãi suất quá cao và dùng cả “chim mồi” để chiêu dụ các nhà đầu tư. Với mức lãi suất khủng khiếp lên đến 48%/tháng đã đánh trúng vào lòng tham của nhà đầu tư khiến họ dễ dàng rót tiền vào dự án.

Điều đáng nói ở đây, mô hình huy động vốn của dự án ifan còn siêu hơn cả kinh doanh đa cấp. Cụ thể, nó kết hợp cả hình thức đầu tư lending (thuê vốn và trả lãi bằng tiền ảo ifan cho nhà đầu tư), ponzi (lấy tiền người sau trả cho người trước) và kinh doanh đa cấp (tức là có nhiều cấp).

“Với mức lãi suất trả cho nhà đầu tư lên đến 48%/tháng, thoạt nghe thì nhà đầu tư cứ nghĩ mình được lời đậm. Họ nhìn thấy khối tài sản của mình ngày càng tăng lên theo cấp số nhân nhưng thực chất đó chỉ là tài sản ảo bởi cuối cùng họ cũng không thể nào rút tiền ra được. Cho dù mỗi đồng tiền ifan tăng giá lên đến 1 tỉ đồng cũng huề vốn thôi vì họ có bán để rút tiền ra được đâu” - ông Khánh nói.

Bằng chứng là dự án ifan trả lãi cho khách hàng bằng coin với giá quy đổi do ifan tự công bố là 5 USD/đồng, song trên thị trường giá trị thực của nó chỉ có khoảng 0,01 USD/đồng coin ifan. Trong khi đó, giá vốn thấp nhất ở đợt huy động vốn lần đầu tiên vào tháng 7-2017 là 0,8 USD/đồng và trong lần huy động vốn tháng 12 năm ngoái tiếp tục được ifan đẩy lên mức 2,6 USD/đồng.

“Như vậy ngay cả so với người mua được giá vốn lần đầu thì cũng đã lỗ nặng và những người nhập cuộc chơi muộn hơn thì càng thua đậm hơn nữa” - ông Khánh nhấn mạnh.

Trong khi đó theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM, các quy định hiện hành không thừa nhận các loại tiền ảo là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam, không được pháp luật thừa nhận và bảo vệ. Các tổ chức, cá nhân phát hành, cung ứng, sử dụng các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm tại Việt Nam. Không những vậy mà theo quy định hiện nay còn xử phạt 150-250 triệu đồng đối với những hành vi này.

Giao dịch tiền ảo không được pháp luật bảo vệ

Ngày 9-4, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Lại Việt Anh, Cục phó Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Bộ Công Thương, cho biết: Hiện nay chưa có văn bản pháp luật nào quy định về tiền ảo. “Việc sở hữu, mua bán, sử dụng tiền ảo như là một loại tài sản tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người dân và không được pháp luật bảo vệ. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng đã nhiều lần đưa ra khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không nên thực hiện các giao dịch liên quan đến các loại tiền ảo này” - bà Lại Việt Anh nói.

Cũng theo vị này, trên thực tế cơ quan công an cũng nhận được nhiều đơn trình báo của nhà đầu tư tố cáo bị đối tác mua bán trên mạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sau khi chuyển tiền mặt vào tài khoản của đối tượng nhưng không nhận được tiền điện tử quy đổi.

Do vậy, bà Việt Anh khuyến cáo người tiêu dùng và các nhà đầu tư thận trọng khi tham gia mua bán tiền ảo hay sử dụng để thanh toán cho các giao dịch thương mại điện tử, tránh các rủi ro bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.  

TRÀ PHƯƠNG

Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên… phủ nhận có liên quan

Dự án ifan đưa lên trang điện tử của mình nhiều hình ảnh có các nghệ sĩ nổi tiếng như Hoài Linh, Quang Lê, Quang Dũng, Trấn Thành, MC Kỳ Duyên… bên cạnh hình ảnh, tên tuổi Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên để quảng cáo. Tuy nhiên, nhiều ca sĩ khẳng định không liên quan đến vụ nghi lừa đảo này.

32.000 người sập bẫy 15.000 tỉ tiền ảo ra sao? - ảnh 2
Đại diện truyền thông của ca sĩ Lệ Quyên (ảnh) đã thông báo trên Facebook của mình ý kiến của Lệ Quyên nêu rõ: “Sáng nay (9-4), có một số báo chí đưa tin về việc một công ty sử dụng hình ảnh và thông tin của Lệ Quyên để đi lừa đảo. Phía chúng tôi - đại diện truyền thông của ca sĩ Lệ Quyên xin khẳng định chưa bao giờ có bất kỳ một hợp đồng, thỏa thuận nào với công ty này. Trong trường hợp nếu như phía công ty sử dụng hình ảnh của Lệ Quyên đi lừa đảo, phía chúng tôi sẽ liên hệ với luật sư khi cần và nhờ sự can thiệp của pháp luật để bảo vệ hình ảnh của mình”.

Nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng khẳng định không phải là người đại diện hay PR, quảng cáo gì cho công ty đa cấp, huy động vốn nào hết.

HÒA BÌNH

Tác giả THÙY LINH (theo Báo PLPLO)

______________________

Hãy tăng thu nhập của bạn cùng chúng tôi: Chương trình chiết khấu 20% - 25% trên tổng giá trị mỗi hợp đồng mà bạn giới thiệu cho Công ty Luật Á Đông .....
______________________
"Công ty Luật Á Đông: Dịch vụ thành lập công ty, dịch vụ kế toán, business registration certificate, thủ tục thành lập doanh nghiệp liên doanh, thủ tục thành lập công ty 100% vốn nước ngoài, thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh,  thủ tục chuyển nhượng đất đai, sở hữu trí tuệ, M&A, thủ tục giải quyết tranh chấp, hợp đồng, các thủ tục hành chínhconsular legalization in Vietnam,  và các dịch vụ pháp lý khác...hotline: 0904253822 - 024.66814111"

Giới thiệu

CÔNG TY LUẬT Á ĐÔNG (ADONG LAWFIRM) xin kính chào Quý khách hàng!

CÔNG TY LUẬT Á ĐÔNG (ADONG LAWFIRM) xin kính chào Quý khách hàng!

Được chuyển đổi từ Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Á Đông (thành lập ngày 23 tháng 7 năm 2004), trải qua 20 năm hoạt động, các Luật sư chủ chốt của Công ty Luật Á Đông đã có một bề dày kinh nghiệm tư vấn trong lĩnh vực pháp luật đầu tư và pháp luật doanh nghiệp.

Bên cạnh những kinh nghiệm chuyên môn, các luật sư và chuyên viên pháp lý của Công ty Luật Á Đông luôn thấm nhuần cách nghĩ " Luật sư luôn là người bạn đồng hành mang lại sự yên tâm và an toàn cho doanh nghiệp trong các hoạt động kinh doanh ". Do vậy, trong quá trình cung cấp dịch vụ của mình, Công ty Luật Á Đông luôn được khách hàng đánh giá là một đơn vị tư vấn có đội ngũ nhân viên tận tâm...

Hotline

Hotline:

024.665.69.121 -

Thống kê