, 07-08-2014 , 11:20:00 AM

Câu hỏi: Kính gửi luật sư,

Công ty tôi ở trong thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay, công ty chúng tôi đang có ý định thành lập văn phòng đại diện hoặc chi nhánh công ty tại Hà Nội. Kính nhờ

luật sư tư vấn giúp chúng tôi các thủ tục cần thiết để thành lập văn phòng đại diện/Chi nhánh công ty. Xin chân thành cảm ơn!

Khi thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải gửi thông báo lập chi nhánh, văn phòng đại diện tới Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh/Thành

phố nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện.

Các thủ tục cần thiết để thành lập Văn phòng đại diện/Chi nhánh theo quy định của pháp luật bao gồm:

- Thông báo thành lập Văn phòng đại diện/Chi nhánh (Theo mẫu quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-BKHĐT). Lưu ý với Chi nhánh, chỉ được đăng ký những ngành nghề đã có trong đăng ký kinh doanh của công ty mẹ.

- Quyết định bằng văn bản và Biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên; Quyết định của chủ sở hữu công ty hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên; Quyết định bằng văn bản và Biên bản họp của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; Quyết định bằng văn bản và Biên bản họp của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;

- Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu Văn phòng đại diện/Chi nhánh của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên; của chủ sở hữu công ty hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên; của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh

- Bản sao chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu đối với người đứng đầu Văn phòng đại diện/Chi nhánh; Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty mẹ

- Các giấy tờ khác nếu có đăng ký kinh doanh ngành nghề có điều kiện:

Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của một hoặc một số cá nhân theo quy định đối với  các ngành, nghề mà theo quy định của pháp luật phải có chứng chỉ hành nghề.