, 26-12-2014 , 06:27:00 AM

Kinh doanh ngành nghề về Phòng cháy chữa cháy là ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Câu hỏi:

Kính gửi Luật sư, tôi và hai người bạn đang dự định thành lập công ty hoạt động về lĩnh vực thi công phòng cháy, chữa cháy và kinh doanh các phương tiện, thiết bị phòng cháy và chữa cháy. Xin Luật sư cho chúng tôi biết, thủ tục thành lập công ty như thế nào, cần những giấy tờ gì? Tôi xin chân thành cảm ơn!

(Nguyễn Huy Hoàng)

Chào bạn,

Theo quy định của Luật Phòng cháy và chữa cháy sửa đổi năm 2013, có  hiệu lực từ ngày 01/07/2013, kinh doanh các ngành nghề về phòng cháy và chữa cháy là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, được quy định chi tiết tại Nghị định số 79/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng cháy và chữa cháy sửa đổi năm 2013:

Điều 41. Điều kiện đối với doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh về tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm định, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm tra, kiểm định kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy

1. Người đứng đầu doanh nghiệp và người đại diện theo pháp luật của cơ sở phải có văn bằng, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy.

2. Doanh nghiệp, cơ sở phải có cá nhân đủ điều kiện hành nghề dịch vụ phòng cháy và chữa cháy, cụ thể:

a) Có ít nhất 01 cá nhân có chứng chỉ hành nghề tư vấn thiết kế; tư vấn thẩm định, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm tra, kiểm định kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy theo quy định tại Điểm b, c Khoản 3 Điều 47 Nghị định này.

b) Có ít nhất 01 cá nhân đảm nhiệm chức danh chủ trì thiết kế, thẩm định, giám sát, kiểm tra, kiểm định kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy theo quy định tại Khoản 4 Điều 47 Nghị định này.

3. Có địa điểm hoạt động; phương tiện, thiết bị, địa điểm bảo đảm thực hiện tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm định, tư vấn giám sát, kiểm tra, kiểm định kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy.

Điều 42. Điều kiện đối với doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh về hoạt động tư vấn chuyển giao công nghệ phòng cháy và chữa cháy; huấn luyện, hướng dẫn về nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy

2. Có ít nhất 01 người có trình độ đại học chuyên ngành về phòng cháy và chữa cháy hoặc trình độ đại học chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực kinh doanh, đã qua lớp bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy ít nhất 06 tháng.

3. Có địa điểm hoạt động; phương tiện, thiết bị, địa điểm bảo đảm thực hiện tư vấn chuyển giao công nghệ; phương tiện, thiết bị phục vụ huấn luyện, địa điểm tổ chức huấn luyện, hướng dẫn về nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy.

Điều 43. Điều kiện đối với doanh nghiệp, cơ sở thi công, lắp đặt hệ thống phòng cháy và chữa cháy

2. Có ít nhất 01 chỉ huy trưởng thi công về phòng cháy và chữa cháy.

3. Có địa điểm hoạt động và cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, máy móc bảo đảm cho việc thi công, lắp đặt hệ thống phòng cháy và chữa cháy.

Điều 44. Điều kiện đối với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, lắp ráp phương tiện, thiết bị phòng cháy và chữa cháy

3. Có địa điểm hoạt động; có nhà xưởng, phương tiện, thiết bị bảo đảm cho hoạt động sản xuất, lắp ráp phương tiện, thiết bị phòng cháy và chữa cháy.

Điều 45. Điều kiện đối với doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh phương tiện, thiết bị, vật tư phòng cháy và chữa cháy

2. Có ít nhất 02 người có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với hoạt động kinh doanh.

3. Có địa điểm hoạt động và cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị bảo đảm cho hoạt động kinh doanh phương tiện, thiết bị, vật tư phòng cháy và chữa cháy.

Điều 46. Điều kiện đối với cá nhân hành nghề dịch vụ phòng cháy và chữa cháy

Cá nhân được phép hành nghề dịch vụ phòng cháy và chữa cháy khi đáp ứng các điều kiện sau:

1. Có văn bằng, chứng chỉ hành nghề về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với hoạt động kinh doanh.

2. Hoạt động cho một doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy.

Điều 47. Văn bằng, chứng chỉ về phòng cháy và chữa cháy và điều kiện đảm nhiệm chức danh chủ trì thiết kế, thẩm định, kiểm tra, kiểm định kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy

1. Văn bằng về phòng cháy và chữa cháy gồm:

a) Bằng đại học chuyên ngành về phòng cháy và chữa cháy.

b) Bằng cao đẳng chuyên ngành về phòng cháy và chữa cháy.

c) Bằng trung cấp chuyên ngành về phòng cháy và chữa cháy.

2. Chứng chỉ về phòng cháy và chữa cháy gồm:

a) Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy.

b) Chứng chỉ hành nghề tư vấn thiết kế về phòng cháy và chữa cháy.

c) Chứng chỉ hành nghề tư vấn thẩm định về phòng cháy và chữa cháy.

d) Chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát về phòng cháy và chữa cháy.

đ) Chứng chỉ hành nghề tư vấn kiểm tra, kiểm định kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy.

e) Chứng chỉ bồi dưỡng chỉ huy trưởng thi công về phòng cháy và chữa cháy.

Như vậy, căn cứ vào các quy định trên, ngành nghề kinh doanh về phòng cháy và chữa cháy là ngành nghề yêu cầu điều kiện trước kinh doanh, tức là bạn phải đáp ứng được yêu cầu về các văn phòng, chứng chỉ quy định tại Điều 47 trước khi tiến hành thủ tục thành lập doanh nghiệp. Các văn bằng, chứng chỉ này được nộp kèm trong hồ sơ đề nghị thành lập doanh nghiệp.

Bạn phải đáp ứng được điều kiện tương ứng với mỗi ngành nghề kinh doanh về phòng cháy và chữa cháy mà bạn dự định đăng ký, tuy nhiên có một điều kiện chung là Người đại diện theo pháp luật phải có một trong các  văn bằng, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy chữa cháy được quy định tại Điều 47.

Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy và chữa cháy cũng được xem xét chấp thuận như một văn bằng, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy.

Tùy vào loại hình doanh nghiệp mà bạn dự định đăng ký hoạt động mà các giấy tờ, tài liệu bạn cần chuẩn bị cũng khác nhau. Vì vậy, hãy liên lạc trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể về thủ tục thành lập doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề về phòng cháy, chữa cháy.