, 25-02-2015 , 02:14:00 AM

Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng hoặc vận tải khách du lịch bằng xe ô tô bắt buộc phải có Giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng bằng xe ô tô hoặc Giấy phép kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô do Sở Giao thông Vận tải cấp.

Câu hỏi:

Kính gửi Luật sư, Công ty chúng tôi có mua 2 chiếc ô tô, dự định hoạt động cho thuê xe ô tô chở người đi du lịch, lễ chùa phục vụ nhu cầu đi thăm quan, lễ chùa sau tết của người dân. Vậy, khi hoạt động ngành nghề này, chúng tôi có cần điều kiện gì không? Nếu có, kính đề nghị Luật sư hướng dẫn thủ tục cho chúng tôi.

Chân thành cảm ơn!
(Hoa – 446 Âu Cơ).

Chào bạn Hoa,

Trước tiên chúng tôi rất cảm ơn bạn đã quan tâm đến dịch vụ của công ty chúng tôi.  Năm mới, Công ty Luật Á Đông xin gửi lời chúc mừng năm mới tới Quý công ty, chúc Quý công ty năm mới gặt hái được nhiều thành công, phát triển thịnh vượng.

Về câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời như sau:

Để hoạt động ngành nghề cho thuê xe (có người lái) như bạn nêu ở trên, công ty của bạn phải xin cấp Giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng bằng xe ô tô hoặc Giấy phép kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô do Sở Giao thông Vận tải cấp.

Bạn thực hiện 01 bộ hồ sơ gồm các tài liệu sau để nộp tới Sở Giao thông vận tải tỉnh/thành phố nơi bạn đặt trụ sở để được cấp phép, hồ sơ gồm:

1. Đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh theo mẫu tại phụ lục 1 - Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT.

2. Bản sao có chứng thực (hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu) Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp).

3. Bản sao có chứng thực (hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu) văn bằng, chứng chỉ của người trực tiếp điều hành vận tải.

4. Phương án kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo mẫu tại phụ lục 3 - Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT.

Lưu ý:

1. Để thực hiện thủ tục xin cấp các loại Giấy phép này, bạn phải lưu ý rằng trong đăng ký kinh doanh của bạn phải có đăng ký ngành nghề vận tải hành khách theo hợp đồng và/hoặc vận tải khách du lịch bằng xe ô tô. Hiện nay, có sự không thống nhất về ngành nghề kinh doanh vận tải giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Giao thông vận tải, để đảm bảo có thể thuận lợi xin được Giấy phép nói trên, bạn nên thực hiện đăng ký ngành nghề kinh doanh vận tải theo Điều 7 & Điều 8 của Nghị định số 86/2014/NĐ-CP.

2. Người trực tiếp điều hành vận tải phải có trình độ chuyên môn về vận tải từ trung cấp trở lên hoặc có trình độ từ cao đẳng trở lên đối với các chuyên ngành kinh tế, kỹ thuật khác và có thời gian công tác liên tục tại đơn vị vận tải từ 03 năm trở lên.
Người trực tiếp điều hành vận tải có thể là người khác không phải Người đại diện theo pháp luật của công ty.

3. Đồng phục cho lái xe là bắt buộc.