TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), cho biết quyền được sống và an tử (chết trong nhân đạo – NV) là bước đột phá trong tư duy nhân đạo. An tử là chết một cách lặng lẽ, bình thản được sự hỗ trợ của nhân viên y tế một cách bình thản.
Ở Thụy Sĩ và một số bang của Đức, Mỹ đã quy định quyền được chết bình thản. “Quyền an tử cho phép người bệnh được quyền chết. Đó là những người bệnh đau đớn về thể xác, tinh thần, người bị bệnh hiểm nghèo sống không bằng chết, cả gia đình xót thương, người đó muốn được chết một cách bình thản” – ông Quang đề dẫn.
Hội thảo Góp ý các nội dung liên quan đến y tế trong dự thảo Bộ luật Dân sự
Theo ông Quang, năm 2005 Quốc hội đã cân nhắc vấn đề này. Tuy nhiên điều kiện, nhận thức Việt Nam chưa cho phép bởi quan niệm lúc đó là sinh có hạn, tử bất kỳ.
Ngoài ra, người thầy thuốc theo lời thề Hypocrate và lời dăn dạy của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác thì phải cứu chữa người bệnh đến hơi thở cuối cùng. Đây là trách nhiệm và là đạo đức của người thầy thuốc.
Tại hội thảo sáng nay, các đại biểu thảo luận năm Điều có nội dung liên quan trực tiếp đến lĩnh vực y tế, cụ thể là Điều 27: Mất năng lực hành vi dân sự; Điều 37: Quyền sống, quyền được bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe, thân thể; Điều 39: Quyền hiến, nhận mô, bộ phận cơ thể và hiến xác và Điều 40: Quyền xác định lại giới tính.